Lũ lụt tại Trung Âu: Ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải sơ tán

Theo số liệu được cập nhật hôm nay, 16/09/2024, đã có ít nhất 10 người thiệt mạng tại Trung Âu trong các trận lũ lụt do tác động của bão Boris. Mưa lớn khiến nhiều con sông vỡ bờ, nhiều cây cầu và nhà cửa bị phá hủy ở Ba Lan và Cộng Hòa Séc. Trong khi đó tại miền đông Rumani, các ngôi làng bị nhấn chìm trong biển nước. Thủ đô Bratislava của Slovakia và thủ đô Budapest của Hungary đang trong tình trạng báo động, trong khi mực nước sông Danube không ngừng dâng cao.

Đăng ngày: 16/09/2024

A man stands in waist-deep water that has flooded the streets and houses in the town of Kłodzko, in Poland's southwest, Sunday, Sept. 15, 2024, after days of unusually heavy rain.
Nước mưa ngập đường phố ở Kłodzko, miền tây nam ba Lan, ngày 15/09/2024 AP – Krzysztof Zatycki

Minh Phương

Còn tại Áo, lũ lụt đã gây nhiều thiệt hại cả về vật chất và nhân mạng. Từ thủ đô Vienna, thông tín viên Isaure Hiace tường trình:

“Bang Niederösterreich là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão và lũ lụt. Hàng nghìn người phải sống trong cảnh không có điện và hơn một ngàn hộ gia đình phải sơ tán. Một lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ. Toàn bộ khu vực đã được ban bố tình trạng thiên tai và quân đội liên bang đã điều động 1.000 binh sĩ đến đây trong bối cảnh tình hình vẫn rất đáng lo ngại. Thủ tướng Áo Karl Nehammer phát biểu :

“Ở nhiều khu vực, tình hình đang rất căng thẳng. Chúng ta phải chiến đấu chống lại lượng nước khổng lồ cũng như chống lại cơn bão và khắc phục những thiệt hại do bão gây ra. Tất cả các bang đang hợp tác rất ấn tượng và rất tốt. Cụ thể, viện trợ bổ sung từ các bang khác đã được gửi đến Niederösterreich.”

Người dân Áo bị sốc nhưng cũng đành cam chịu với tình hình hiện nay, như hai cư dân được phỏng vấn trên kênh truyền hình công ORF: “Thật kinh khủng, chúng tôi không thể làm gì được, chỉ biết đứng nhìn và hy vọng một lúc nào đó nước sẽ rút đi” ; “Hiện giờ chúng tôi cố giữ bình tĩnh và làm theo khuyến cáo của lực lượng cứu hỏa”.

Ở thủ đô Vienna cũng vậy, tình hình thật đáng lo ngại. Nhân viên cứu hỏa đã phải tham gia cứu hộ hơn 2.000 lần kể từ thứ Sáu. Kênh Danube tràn bờ, gây nhiều thiệt hại vật chất. Tình hình tại sông Wien cũng như thế, khiến nhiều gia đình phải sơ tán. Giao thông đường sắt bị gián đoạn tại một phần của nước Áo, nhiều trục lộ bị đóng, nhiều tuyến tàu điện ngầm cũng phải đóng cửa một phần ở thủ đô Áo.”

Dù phải đối mặt với cuộc xâm lược của Nga, chính phủ Ukraina hôm qua vẫn đề nghị gửi khoảng 100 nhân viên cứu hộ tới Ba Lan để giúp nước này chống lũ lụt.

Bài Liên Quan

Leave a Comment